กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ดำเนินการประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในประเด็น “ปัญหาพฤติกรรมนักเรียน การล่วงละเมิดทางเพศ การใช้ความรุนแรงในครอบครัว และการรังแกกันในสถานศึกษา”ระหว่างวันที่ 9-10 ตุลาคม 2557 ณ โรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย มีหัวหน้างานแนะแนว และหัวหน้างานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนในสังกัด สพม.1 67 โรงเรียน รวม 110 คน ได้รับเกียรติจาก นางงามพิศ ลวากร เป็นประธานเปิดการประชุมฯและบรรยายพิเศษ  และวิทยากรได้รับเกียรติจาก แพทย์หญิง กุสุมาวดี  คำเกลี้ยง โรงพยาบาลศรีธัญญา  คุณณัฐวดี ณ มโนรม โรงพยาบาลศิริราช  คุณธีร์  ภวังคนันท์ หัวหน้าศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน     สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายชวลิต  ช่างสลัก รองอธิบดีศาลอาญาธนบุรี และคุณมาริษฐ์  สธูป มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก ได้ให้เกียรติเป็นวิทยากร ผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็นของผู้เข้าประชุมฯ จากกรณีศึกษา ในประเด็น”ปัญหาพฤติกรรมนักเรียน การล่วงละเมิดทางเพศ การใช้ความรุนแรงในครอบครัว และการรังแกกันในสถานศึกษา” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในกระบวนการทำงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และสร้างกระบวนการทำงานส่งเสริมพัฒนา และการช่วยเหลือ คุ้มครองนักเรียน อย่างเป็นระบบ

ในกระแสโลกาภิวัตน์ และการดำรงอยู่ในสังคมยุคข้อมูลข่าวสารตลอดจนความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่แทรกซึมสู่ชีวิตของผู้คนในสังคมทุกรูปแบบ ทำให้คนไทยโดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว รุนแรง และเต็มไปด้วยสถานการณ์ปัญหาที่มีความสลับซับซ้อน การไหลบ่าของวัฒนธรรมต่างชาติที่เข้ามาสู่สังคมไทย ด้วยกระบวนการทางทุนนิยมและบริโภคนิยม ในขณะที่วัฒนธรรมดั้งเดิมนับวันแต่ จะอ่อนแอลง ทำให้เด็กและเยาวชนตกเป็นเหยื่อของสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงทางสังคม และวัฒนธรรม นำไปสู่การมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ และขาดภูมิคุ้มกันทางสังคม

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้สร้างระบบที่สามารถ เป็นกลไกในการดูแลช่วยเหลือเด็กนักเรียนทุกคน ให้ได้รับการดูแลและพัฒนาอย่างถูกต้องเหมาะสม เพื่อให้ปลอดภัยจากสถานการณ์เสี่ยงต่างๆ ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นกระบวนการดำเนินงานที่มีแบบแผน ขั้นตอนที่ชัดเจนในการส่งเสริม พัฒนา ป้องกัน และแก้ไขปัญหาเพื่อให้นักเรียน ได้พัฒนาตามศักยภาพบนพื้นฐานของความแตกต่างระหว่างบุคคล โดยยึดหลักการการมีส่วนร่วมรับผิดชอบ ร่วมคิด ร่วมปฏิบัติ ร่วมแก้ปัญหาจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และเป็นนวัตกรรม ที่จะช่วยให้ครู ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ได้ใช้เป็นกลไกในการพิทักษ์ ปกป้อง คุ้มครอง และดูแลช่วยเหลือเด็กและเยาวชนให้อยู่รอดปลอดภัยจากปัญหาต่างๆได้ และเพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ และนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่กำหนดให้ปีการศึกษา 2557-2558 เป็นปีแห่งการดูแลช่วยเหลือและคุ้มครอง เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้มีโอกาสเติบโตในสิ่งแวดล้อมที่เอื้ออำนวยให้เกิดการพัฒนาที่สมบูรณ์

ภาพบรรยากาศการประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในประเด็น “ปัญหาพฤติกรรมนักเรียน การล่วงละเมิดทางเพศ การใช้ความรุนแรงในครอบครัว และการรังแกกันในสถานศึกษา”

วันที่ 9 ตุลาคม 2557

วันที่ 10 ตุลาคม 2557

พิธีปิดและรับเกียรติบัตร

………………………………………………………………………………….

ขอขอบคุณโรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย ที่อนุเคราะห์สถานที่ และอำนวยความสะดวกในการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้

ขอขอบคุณข้อมูลจากกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา สพม.1

ธเนศ ไชยสุวรรณ รายงาน

email ผู้ดูแลเว็บไซต์ : [email protected]