สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ประชุมประธานศูนย์สอบ ประจำปีการศึกษา 2557 โดยมติที่ประชุมได้การกำหนดการสอบ ดังนี้

1. การสอบ Pre O-NET
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีนโยบายเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก คือ ภาษาไทย คณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และภาษาต่างประเทศ  (ภาษาอังกฤษ) สำนักทดสอบทางการศึกษา  จึงจัดสร้างข้อสอบ Pre O-NET ประจำปีการศึกษา 2557  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อให้สถานศึกษาเห็นความสำคัญของการนำผลการทดสอบไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา  ให้นักเรียนคุ้นเคยกับรูปแบบข้อสอบ  คิดวิเคราะห์ รวมถึงวิธีการตอบข้อสอบในรูปแบบต่างๆ   และเพื่อปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องของนักเรียน  ตามข้อวิเคราะห์ที่ได้จากผลการสอบ  จัดสอบในวันที่ 8-9  ธันวาคม 2557 โดยใช้ข้อสอบสำนักงานทดสอบทางการศึกษา สพฐ.

2. การจัดสอบทางการศึกษาระดับขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2557
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1  มีสนามสอบ ทั้งสิ้น 81 โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(โรงเรียนพระปริยัติธรรม) และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(โรงเรียนสาธิต) โดยจะจัดสอบนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในวันที 31 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2558

3. การสอบระดับเขตพื้นที่การศึกษา ชั้น ม.2 และ ม.5 ปีการศึกษา  2557(LAS)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 จะจัดสอบระดับเขตพื้นที่การศึกษา (LAS)  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5   เพียง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก (ภาษาไทย คณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์  สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และภาษาอังกฤษ)  จัดสอบในวันที่ 4 - 5  กุมภาพันธ์  2558  โดยใช้ข้อสอบจากสำนักทดสอบทางการศึกษา

4.การสอบข้อสอบกลาง สพฐ.
ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ลงวันที่18 เมษายน 2557 เรื่องแนวปฏิบัติในการยกระดับคุณภาพนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ข้อ 8 กำหนดให้ใช้ข้อสอบกลางที่พัฒนาโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการสอบปลายปี ร้อยละ 20 ของคะแนนสอบทั้งหมด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 ให้ใช้ข้อสอบกลางในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำนักทดสอบทางการศึกษา สพฐ. จึงได้ดำเนินการสร้างข้อสอบกลาง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้โรงเรียนใช้ผลการประเมินที่ได้มาตรฐานตามหลักสูตรมาใช้ ในการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนการสอนให้บรรลุมาตรฐาน ตัวชี้วัดสำคัญในหลักสูตร และเน้นให้ผู้เรียนใช้ทักษะการคิดขั้นสูง และเพื่อให้ครูได้เห็นตัวอย่าง ของเครื่องมือที่มีคุณภาพและมาตรฐาน จัดสอบในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2558

......................................................................................................

ขอขอบคุณข้อมูลจากกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลทางการศึกษา สพม.1
ธเนศ ไชยสุวรรณ รายงาน

email ผู้ดูแลเว็บไซต์ : [email protected]