นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามการรับนักเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปีการศึกษา 2558 พร้อมด้วยนายชัยอนันต์ แก่นดี ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย สพฐ.  นายสนิท แย้มเกษร ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ สพฐ. นายอำนาจ วิชยานุวัติ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดร.กฤษณา สว่างแสง ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยและพัฒนานโยบาย สนผ.สพฐ. ได้เดินทางตรวจเยี่ยมการสอบรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ณ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย และโรงเรียนสตรีวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1   โดยว่าที่ร้อยตรี อานนท์ สุขภาคกิจ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 นายเชิดศักดิ์ ศุภโสภณ ผู้อำนวยการโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นางเบญญาภา คงรอด ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีวิทยา ให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชมการดำเนินการสอบ ทั้งนี้ สพฐ.ได้กำหนดให้ทุกโรงเรียนดำเนินการสอบคัดเลือกเข้าเรียนต่อม.1 พร้อมกันทั่วประเทศ

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า  ภาพรวมของการจัดสอบรับนักเรียน ม.1 ทั่วประเทศเป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยจะประกาศผลวันที่ 2 เมษายน จับสลากและประกาศผลนักเรียนในเขตพื้นที่บริการ วันที่ 5 เมษายน และมอบตัววันที่ 8 เมษายน ทั้งนี้ สพฐ.ยืนยันนักเรียนทุกคนจะมีที่เรียนแน่นอน โดยสามารถยื่นขอจัดสรรที่เรียนได้ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งตั้งใจจะดำเนินการจัดสรรที่เรียนให้นักเรียนทุกคนแล้วเสร็จก่อนเทศกาลสงกรานต์ ส่วนในระดับม.4 นั้นจะสอบในวันที่ 29 มีนาคม ประกาศผล 3 เมษายน 2558 รายงานตัว 6 เมษายน 2558 และมอบตัว 9 เมษายน 2558  

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 1 กทม.มีสถานศึกษาในพื้นที่ 67 โรงเรียน มีนักเรียนสมัคร จำนวน 21,598 คน โรงเรียนที่มีผู้สมัครมากที่สุด 10 อันดับแรก ได้แก่ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย 1,130 คน โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย 825 คน โรงเรียนโยธินบูรณะ 810 คน โรงเรียนศึกษานารี 800 คน โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม 798 คน โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ 784 คน โรงเรียนสตรีวิทยา 779 คน โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน 734 คน โรงเรียนมัธยมวัดหนองแขม 730 คน และ โรงเรียนเทพศิรินทร์ 724 คน

ด้าน นายเชิดศักดิ์ ศุภโสภณ ผู้อำนวยการโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กล่าวว่า โรงเรียนใช้วิธีการสอบคัดเลือก 100% ในการรับนักเรียนเข้าเรียนต่อระดับ ม.1 โดยปีนี้มีนักเรียนสมัครเข้าเรียนม.1 จำนวนทั้งสิ้น 1,264 คน แบ่งเป็น สอบคัดเลือกในเขตพื้นที่บริการ 96 คน และนอกเขตพื้นที่บริการ 144 คน ทั้งนี้ โรงเรียนประชุมเตรียมความพร้อมกับครูทุกคนที่ทำหน้าที่ในการคุมสอบวันนี้เพื่อให้การสอบรับนักเรียนเป็นไปอย่างโปร่งใสและยุติธรรม โดยปีนี้อัตราการแข่งขันของเขตพื้นที่บริการอยู่ 1:6 ซึ่งสูงกว่าปีที่การศึกษา 2557 ที่อัตราการแข่งขันอยู่ที่ 1:5 เพราะโรงเรียนสวนกุหลาบฯ เป็นโรงเรียนยอดนิยมที่ผู้ปกครองตั้งใจจะส่งบุตรหลานเข้าเรียน อย่างไรก็ตาม ยืนยันนักเรียนทุกคนจะมีต้องมีที่เรียนแน่นอน และแม้จะพลาดหวังจากโรงเรียนสวนกุหลาบฯ ก็ยังมีโรงเรียนคู่พัฒนาในพื้นที่ใกล้เคียงรองรับ อาทิ โรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย โรงเรียนวัดสังเวช เป็นต้น

อัลบัมภาพ

…………………………………

ธเนศ ไชยสุวรรณ
ประชาสัมพันธ์ สพม.1
รายงาน

เครือข่ายนักประชาสัมพันธ์ สพม.1 https://www.facebook.com/groups/prsesao1/

email ผู้ดูแลเว็บไซต์ : [email protected]