สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1(สพม.1) ดำเนินการจัดสอบแข่งขัน เพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ครั้งที่ 2 ปี 2558 ภาค ก ความรอบรู้ ความสามารถทั่วไป และความรู้เกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม และอุดมการณ์ของความเป็นครู มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา และมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน  เมื่อวันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม 2558 ณ โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย โดย ดร.สุเทพ ชิตยวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมการดำเนินการจัดสอบแข่งขันฯ 

ดร.สุเทพ ชิตยวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  กล่าวว่า  วันนี้ได้เดินทางมาตรวจ พบว่าสนามสอบ ครูผู้ช่วย  สพม.1 มีการเตรียมความพร้อม เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ยุติธรรม ซึ่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเป็นห่วงเป็นใยในการสอบครั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม โปร่งใส  ได้ดำเนินการสอบเป็นไปตามระเบียบ ด้วยความเรียบร้อยอย่างดียิ่ง ในมาตรการป้องกันการทุจริต จากการตรวจสอบสภาพ ปัญหา ในการดำเนินการจัดสอบในครั้งก่อน ในครั้งนี้ ได้กำชับเรื่องการสร้างความเข้าใจ การให้สิทธิ์ผู้สอบอย่างเต็มที่ และนำเทคโนโลยีมาใช้ในการตรวจสอบ เครื่องมือสื่อสาร ก่อนเข้าห้องสอบ ในภาพรวมทั่วประเทศ มีผู้มีสิทธิ์สอบ ทั้งหมด 111,118 คน จาก 168 สนามสอบ  มีความมั่นใจ ด้วยความเข้มแข็งของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนมีความเข้าใจและมีความตระหนักในหน้าที่เป็นอย่างดี และมีการแต่งตั้งกรรมการกำกับติดตาม ในเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

          ด้าน ว่าที่ร้อยตรีอานนท์ สุขภาคกิจ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1  เปิดเผยว่าในการดำเนินการสอบแข่งขันฯ มี 2 สนามสอบ คือ โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย  และโรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ฯ  ผู้มีสิทธิ์เข้าสอบ 1,581 คน  แบ่งเป็นโรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย ผู้มีสิทธิ์เข้าสอบ 1,128 คน  เข้าสอบ 1,056 คน ขาดสอบ 72 คน และโรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ฯ ผู้มีสิทธิ์เข้าสอบ 556 คน เข้าสอบ 525 คน ขาดสอบ 31คน  

          สพม.1 วางมาตรการในการป้องกันการทุจริต อย่างเข้มงวด โดยวางมาตรการตั้งแต่กระบวนการรับสมัคร โดยมีการพิมพ์ลายนิ้วมือของผู้สมัครสอบบนบัตรประจำตัว ถ่ายภาพผู้สมัครและบัตรประจำตัว พร้อมทั้งตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครสอบและวิจัยเบื้องต้น ส่วนวันสอบข้อเขียน ห้ามมิให้ผู้นำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดเข้าในห้องสอบโดยเด็ดขาด หากตรวจพบจะตัดสิทธิ์การสอบทันที นอกจากนี้ยังห้ามมิให้ผู้เข้าสอบสวม เสื้อคลุม เสื้อสูท รองเท้า และถุงเท้าเข้าห้องสอบด้วย ส่วนในกระดาษคำตอบทุกฉบับ ต้องประทับลายนิ้วมือของผู้เข้าสอบ โดยใช้หัวแม่มือขวา เพื่อยืนยันว่า ผู้เข้าสอบเป็นคนเดียวกันกับผู้สมัครสอบจริงๆ

ในกระบวนการสอบครูผู้คุมสอบ ซึ่งเป็นครูจากโรงเรียนในังกัด สพม.1 โดยจะต้องจับฉลากคุมห้องสอบ ห้องละ 2 คน ในการสอบทั้งสองวัน และได้ขออนุเคราะห์จากเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจพญาไท ในเครื่องแบบ และนอกเครื่องแบบ เพื่อสังเกตพฤติกรรมของผู้เข้าสอบก่อนเข้าสอบ วันละ 10 นาย ใช้เครื่องตรวจวัตถุโลหะผู้เข้าสอบก่อนเข้าห้องสอบทั้ง 2 สนามสอบ

การจัดสอบแข่งขัน เพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ครั้งที่ 2 ปี 2558 จะดำเนินการสอบ ภาค ข  ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง ในวันที่ 11 ตุลาคม และ ภาค ค ความเหมาะสมกับตำแหน่งและวีชาชีพ  ในวันที่ 12 ตุลาคม  และประกาศผลการสอบแข่งขัน ภายในวันอังคารที่ 20 ตุลาคม 2558 ณ สพม.1 เว็บไซต์ www.sesao1.go.th

ติดตามข่าวสารการศึกษาเพิ่มเติมได้ที่  ครือข่ายนักประชาสัมพันธ์ สพม.1 : https://www.facebook.com/groups/prsesao1

email ผู้ดูแลเว็บไซต์ : [email protected]