สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1(สพม.1) ดำเนินการจัดสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือเหตุพิเศษ ครั้งที่ 2 ปี 2558 ภาค ก ความรอบรู้ ความสามารถทั่วไป และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฏิบัติของวิชาชีพครู  เมื่อวันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน 2558 ณ โรงเรียนมัธยมวัดมกุฏกษัตริย์ โดย นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ดร.สุเทพ ชิตยวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมคณะ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมการดำเนินการจัดสอบแข่งขันฯ

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เปิดสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือเหตุพิเศษ ครั้งที่ 2/2558 ใน 225 เขตพื้นที่ และ 1 สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) ใน 60 กลุ่มวิชา มีตำแหน่งว่าง จำนวน 3,986 อัตรา แบ่งเป็น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) 183 เขต ในเขตพื้นที่ปกติ 2,152 อัตรา และเขตพัฒนาพิเศษ 112 อัตรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) 42 เขต เขตพื้นที่ปกติ 1,559 อัตรา และเขตพัฒนาพิเศษ 19 อัตรา และ สศศ.เขตพื้นที่ปกติ 123 อัตรา และเขตพัฒนาพิเศษ 17 อัตรา จากการรับสมัครระหว่างวันที่ 2-8 พ.ย.พบว่า มีผู้สมัครทั้งสิ้น 20,340 ราย แต่ถูกตัดสิทธิ์ 223 ราย เพราะสมัครสอบมากกว่าหนึ่งแห่งจึงเหลือผู้สมัคร 20,117 ราย

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อว่า วันนี้(28 พ.ย.2558) เป็นการสอบ ภาค ก.ความรอบรู้และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฏิบัติของวิชาชีพครู 100 คะแนน และภาค ข.ความรู้ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง 100 คะแนน และวันที่ 29 พ.ย. ภาค ค.สอบสัมภาษณ์ 50 คะแนน โดยจะประกาศผลผู้สอบผ่านได้คะแนนเกินร้อยละ 60 วันที่ 4 ธ.ค.นี้ ทั้งนี้ สพฐ.ให้อำนาจคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเขตพื้นที่ฯเป็นผู้กำหนดวิธีการคัดเลือก ซึ่งมีเขตพื้นที่ฯ 140 เขตดำเนินการออกข้อสอบเอง ที่เหลือ 85 เขตมอบให้มหาวิทยาลัยสวนดุสิตออกข้อสอบและ 1 เขตให้มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายออกข้อสอบ ทั้งนี้ ได้กำชับให้เขตพื้นที่ฯ ตั้งคณะกรรมการกำกับติดตามการออกข้อสอบ การจัดส่งข้อสอบอย่างใกล้ชิด หากเกิดปัญหาหรือความผิดพลาดเขตพื้นที่ฯต้องรับผิดชอบ

นายการุณ กล่าวด้วยว่า สำหรับกลุ่มวิชาที่มีผู้สมัครสอบมากที่สุด 5 อันดับ ได้แก่ คอมพิวเตอร์ 2,943 ราย สังคมศึกษา 2,780 ราย วิทยาศาสตร์ 1,987 ราย พลศึกษา 1,764 ราย และปฐมวัย 1,600 ราย และเขตพื้นที่ฯที่มีผู้สมัครสอบมากที่สุด ได้แก่ สศศ. จำนวน 614 ราย สพม.2 จำนวน 401 ราย สพม.6 จำนวน 388 ราย สพป.เชียงราย เขต 3 จำนวน 383 ราย สพม.1 จำนวน 350 ราย สพม.28 จำนวน 339 ราย

ด้าน ว่าที่ร้อยตรีอานนท์ สุขภาคกิจ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1  เปิดเผยว่าสพม.1ได้ดำเนินการสอบคัดเลือกฯ ณ โรงเรียนมัธยมวัดมกุฏกษัตริย์  ผู้มีสิทธิ์เข้าสอบ 348 คน  เข้าสอบ 341 คน ขาดสอบ7  คน ซึ่งวางมาตรการในการป้องกันการทุจริต อย่างเข้มงวด โดยวางมาตรการตั้งแต่กระบวนการรับสมัคร โดยมีการพิมพ์ลายนิ้วมือของผู้สมัครสอบบนบัตรประจำตัว ถ่ายภาพผู้สมัครและบัตรประจำตัว พร้อมทั้งตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครสอบและวิจัยเบื้องต้น ส่วนวันสอบข้อเขียน ห้ามมิให้ผู้นำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดเข้าในห้องสอบโดยเด็ดขาด หากตรวจพบจะตัดสิทธิ์การสอบทันที นอกจากนี้ยังห้ามมิให้ผู้เข้าสอบสวม เสื้อคลุม เสื้อสูท รองเท้า และถุงเท้าเข้าห้องสอบด้วย ส่วนในกระดาษคำตอบทุกฉบับ ต้องประทับลายนิ้วมือของผู้เข้าสอบ โดยใช้หัวแม่มือขวา เพื่อยืนยันว่า ผู้เข้าสอบเป็นคนเดียวกันกับผู้สมัครสอบจริงๆ

ในกระบวนการสอบครูผู้คุมสอบ ซึ่งเป็นครูจากโรงเรียนในสังกัด สพม.1 โดยจะต้องจับฉลากคุมห้องสอบ ห้องละ 2 คน ในการสอบทั้งสองวัน และได้ขออนุเคราะห์จากเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจนางเลิ้ง จำนวน 2 นาย ใช้เครื่องตรวจวัตถุโลหะผู้เข้าสอบก่อนเข้าห้องสอบ

ในโอกาสนี้ นายเกื้อกูล ดีประสงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานศึกษาธิการภาค 13  ในฐานะผู้แทน ผู้ตรวจราชการ กระทรวงศึกษาธิการ ให้เกียรติเยี่ยมสนามสอบคัดเลือกฯ ในครั้งนี้ด้วย

 

อัลบัมภาพ

***************************************

ติดตามข่าวสารการศึกษา เพิ่มเติมได้ที่ 

เครือข่ายนักประชาสัมพันธ์ สพม.1

https://www.facebook.com/groups/prsesao1

email ผู้ดูแลเว็บไซต์ : [email protected]