ตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการรับรองบุคคลของสถานศึกษาว่า “คนพิการ” ต้องได้รับการคัดกรองตามแบบที่กำหนด และผู้คัดกรองต้องผ่านการอบรมวิธีการใช้แบบคัดกรองคนพิการทางการศึกษา จากวิทยากรที่ได้รับการรับรองจากระทรวงศึกษาธิการ ก่อนปฏิบัติหน้าที่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 จึงจัดอบรมผู้ดำเนินการคัดกรองคนพิการทางการศึกษาและการเตรียมความพร้อมด้านอาชีพคนพิการก่อนเข้าสู่การทำงาน ระหว่างวันที่ 5-7 เมษายน 2559  ณ ห้องประชุมราชพฤกษ์ สพม.1 โดยว่าที่ร้อยตรีอานนท์ สุขภาคกิจ ผอ.สพม.1 เป็นประธานเปิดการอบรม  มีครูจากโรงเรียนในสังกัด สพม.1 เข้าร่วมการอบรม จำนวน 50 คน โดยมีวิทยากรผู้ทรงวุฒิ อาทิ นางอำไพพิศ บุนนาค หัวหน้าฝ่ายวิชาการ ศูนย์การศึกษาพิเศษส่วนกลาง นางแสงอรุณ มโนมัยอุดม รองผู้อำนวยการโรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร นายโอภาส ศรีฉันทะมิตร ผู้อำนวยการศูนย์ฟื้นฟูอาชีพพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ และนางสาวมาลิน แตงตาด หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป ศูนย์ฟื้นฟูอาชีพพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งครูผู้เข้าอบรม จะได้เรียนรู้เจตคติในการดูแลเด็กที่มีปัญหาทางการเรียน , เด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ , การฝึกปฏิบัติ การใช้แบบคัดกรอง สพฐ.,  ฝึกปฏิบัติ การให้ความช่วยเหลือทางการศึกษาพิเศษด้วยแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล(IEP) 

นอกจากนี้ยังจะได้เรียนรู้ เตรียมพร้อมด้านอาชีพคนพิการก่อนเข้าสู่การทำงาน การเตรียมความพร้อมคนพิการด้านทักษะชีวิตและทักษะสังคม รวมถึงการวางแผนและสรุปแผนการดำเนินงานการคัดกรองนักเรียนและกิจกรรมเตรียมความพร้อมด้านอาชีพคนพิการก่อนเข้าสู่การทำงาน ซึ่งเป็นการสร้างทางเลือกและโอกาสในการมีงานทำให้แก่คนพิการสามารถประกอบอาชีพ มีรายได้ เลี้ยงตนเองและครอบครัวไม่เป็นภาระของสังคม ลดปัญหาการว่างงานของคนพิการ ทำให้คนพอการมีงานทำอยู่ในท้องถิ่นอย่างมีศักดิ์ศรี ผู้ผ่านการอบรมจะได้รับวุฒิบัตรรับรองเป็นผู้คัดกรองทางการศึกษาอีกด้วย

อัลบัมภาพ

ข่าวสารจากหน้าหนังสือพิมพ์  สพม.1 สร้างศักดิ์ศรีให้คนพิการ อบรมแผนพัฒนาการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล www.naewna.com/local/210491

***************************************

ติดตามข่าวสารการศึกษาเพิ่มเติมได้ ที่ 

เครือข่ายนักประชาสัมพันธ์ สพม.1

https://www.facebook.com/groups/prsesao1

email ผู้ดูแลเว็บไซต์ : [email protected]