สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1(สพม.1)   จัดประชุมระดมความคิดเห็นการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2559 ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เมื่อวันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม 2559 ณ ห้องประชุมโรงเรียนมหรรณพาราม โดยว่าที่ร้อยตรีอานนท์ สุขภาคกิจ ผอ.สพม.1  เป็นประธานในที่ประชุม  นางวัชราภรณ์ จิตรอนุกูล ผู้ทรงคุณวุฒิ และคณะทำงานในการศึกษาวิจัยการรับนักเรียนของสพฐ.  พร้อมทั้งมีผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษา คณะกรรมการรับนักเรียนของเขตพื้นที่การศึกษา ผู้แทนผู้บริหารโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครอง และนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4  จากโรงเรียนในสังกัด สพม.1 ที่มีอัตราการแข่งขันสูง และโรงเรียนทั่วไป ได้แก่ โรงเรียนมหรรณพาราม โรงเรียนโยธินบูรณะ โรงเรียนฤทธิณรงค์รอน โรงเรียนวัดน้อยนพคุณ และโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี  รวม 50 คน ร่วมระดมความคิดเห็นต่อการรับนักเรียน ใน 3 ประเด็น คือ

1 .ผลการดำเนินการและผลกระทบใน 1)นโยบาย แนวปฏิบัติ และวิธีการในการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2559  2)การเปิดรับนักเรียนพิเศษและเก็ยค่าใช้จ่ายห้องเรียน พิเศษ 3)การนำผลคะแนน O-NET ใช้เป็นส่วนหนึ่งในการเข้าศึกษาต่อในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และมัธยมศึกษาปีที่4 ร้อยละ 20 ซึ่งซ้ำซ้อนกับการใช้จบการศึกษาอยู่แล้วร้อยละ 30
4)การลงโทษโรงเรียนที่รับนักเรียนไม่เป็นไปตามปฏิทิน

2. ปัญหาและอุปสรรคที่พบในการดำเนินการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2559

3. ข้อเสนอแนะในการกำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2560 (ปัจจุบันไม่มีคณะกรรมการคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ควรเสนอข้อเสนอนโยบายและแนวปฏิบัติการรับนักเรียนของเขตพื้นที่การศึกษาถึงระดับใด เช่น คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด หรือคณะอนุกรรมการศึกษาจังหวัด หรือคณะกรรมการรับนักเรียนระดับเขตพื้นที่การศึกษา หรือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา)

สพม.1 จะนำผลการระดมความคิดเห็น ในครั้งนี้ รวบรวมให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานและผลกระทบการดำเนินงานตามนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับรับนักเรียน สังกัด สพฐ. โดยใช้วิธีการศึกษาแบบผสม(Mixed Method Research) เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพที่ครอบคลุมครบถ้วน ตรงตามความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และผู้เกี่ยวข้องมากที่สุด และพัฒนานโยบายและแนวปฏิบัติการรับนักเรียน สังกัด สพฐ. ในปีการศึกษาต่อไป

อัลบัมภาพ

***************************************

ติดตามข่าวสารการศึกษาเพิ่มเติมได้ ที่ 

เครือข่ายนักประชาสัมพันธ์ สพม.1

https://www.facebook.com/groups/prsesao1

email ผู้ดูแลเว็บไซต์ : [email protected]