สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ได้รวบรวมดอก “ดอกดารารัตน์”  หรือ ดอกแดฟโฟดิล” (Daffodil) ซึ่งเป็นดอกไม้จันทน์ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ผู้บริหาร ครู ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จากโรงเรียนในสังกัด สพม.1 ทั้ง 67 โรงเรียน  ได้ร่วมแรง ร่วมใจประดิษฐ์ขึ้น จำนวน 96,000 ดอก ส่งมอบให้กับ โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (ดินแดง 1) กองส่งเสริมอาชีพ สำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร สำหรับใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  ระหว่างวันที่ 25-29 ตุลาคม 2560

สำหรับดอกไม้จันทน์ “ดอกดารารัตน์” (Daffodil) เป็นดอกไม้ทรงโปรดของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และได้พระราชทานให้กับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถอยู่เสมอ เมื่อครั้งยังทรงศึกษาและประทับอยู่ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ หากพอมีเวลาว่างครั้งใดก็มักจะทรงขับรถยนต์ด้วยพระองค์เองมาเยี่ยมเยียนพระราชินีอยู่เสมอ และทุกครั้งที่เสด็จมาก็จะมีดอกไม้มาให้พระราชินี และดอกไม้ที่พระองค์นำมาให้เป็นประจำก็คือ “ดอกดารารัตน์” หรือ ดอกแดฟโฟดิล อันเป็นที่มาของความรัก ความผูกพันของทั้งสองพระองค์

ดอกไม้ที่มีความหมายสูงค่า “ดอกดารารัตน์” หรือภาษาฝรั่งเรียกว่า “ดอกแดฟโฟดิล” (Daffodil) เป็นดอกไม้ของประเทศเมืองหนาว ชื่อภาษาไทยว่า ดอกดารารัตน์ มีความหมายลึกซึ้งซ่อนอยู่ คำว่า “ดารา” หมายถึง “ดวงดาว” นั่นคือ สิ่งที่อยู่สูงสุด ส่วนคำว่า “รัตน์” แปลว่า “แก้ว” คือ สิ่งที่มีค่า ดอกแดฟโฟดิล นิยมใช้มอบให้แก่คนที่รัก เพื่อบอกว่า ไม่เคยต้องการสิ่งใดตอบแทน อีกทั้งยังหมายถึง เกียรติยศ ความกล้าหาญ เป็นสัญลักษณ์ของความหวัง อีกทั้งดอกยังมี “สีเหลืองสด” ซึ่งเป็นสีประจำวันพระบรมราชสมภพของรัชกาลที่ 9 อีกด้วย

อัลบัมภาพ

ติดตามข่าวสารการศึกษาเพิ่มเติมได้ที่  ครือข่ายนักประชาสัมพันธ์ สพม.1 : https://www.facebook.com/groups/prsesao1

email ผู้ดูแลเว็บไซต์ : [email protected]