นายบรรจง พงศ์ศาสตร์ อดีตอธิบดีกรมสามัญศึกษา ประธานในพิธี วันครูกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 62 ปีพุทธศักราช 2561 ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิด “เฉลิมรัชสมัย  ครูไทยพัฒนา ” กล่าวว่า สำหรับการจัดงานวันครูฯในวันนี้(16 มกราคม 2561) หอประชุมโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ถนนพญาไท เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร  นอกจากพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และพิธีบูชาบูรพาจารย์พระคุณครูที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ยังจัดให้มีพิธีเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ด้วย และเพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล จึงได้ขออัญเชิญพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 

“งานของครูนั้นเป็นงานพิเศษ  ที่จะหวังผลตอบแทนเหมือนงานอื่น ๆ ได้โดยยาก ผลตอบแทนที่สำคัญย่อมเป็นผลทางใจ  ได้แก่  ความปิติชุ่มชื่นใจที่ได้ฝึกสอนคนให้ได้ดี  มีความเจริญประการหนึ่ง กับ ได้ผูกพันจิตใจคนเป็นพันเป็นหมื่นไว้อย่าง   แน่นแฟ้นอีกประการหนึ่ง  ผลตอบแทนเช่นนี้เมื่อมองดูลึกซึ้งแล้ว  ย่อมจะเห็นว่า เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง และประเสริฐกว่า ยศศักดิ์ อำนาจ และผลประโยชน์ทางวัตถุอื่น ๆ มากมายนัก  ครูจึงไม่มีเหตุอันใดที่จะต้องแสวงหาความพอใจในประโยชน์อื่นทางวัตถุ  จนเกินความจำเป็น  เพราะถ้าหากหันไปหาประโยชน์ทางวัตถุกันแล้วก็จะทำหน้าที่ครู ได้ไม่เต็มที่  ความรู้ความสามารถทางวิชาการ กับความรู้ความเข้าใจอันกระจ่างชัดในบ้านเมืองของเรานั้น  เมื่อนำมาใช้ด้วยกันให้ประสมประสานสอดคล้องแล้ว จะบันดาลให้งานของชาติทุกอย่าง บรรลุผลเลิศ การปฏิบัติงานสร้างสรรค์ความเจริญของบ้านเมือง โดยใช้หลักการนี้  จึงนับเป็นการธำรงรักษาชาติอย่างแท้จริง” 

จึงขอให้ทุกท่าน ได้ยึดมั่นในพระบรมราโชวาทนี้ ทำหน้าที่ของครูให้เต็มที่และธำรงไว้ซึ่งเกียรติยศและศักดิ์ศรีขอความเป็นครูต่อไป

ทั้งนี้นายกิตติ บุญเชิด ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1(สพม.1) ได้นำคณะผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารโรงเรียนและครู โรงเรียนในสังกัดทั้ง 67 โรงเรียน เข้าร่วมงาน โดยมีพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา อาทิ รางวัล “SESAO1 AWARDS” ของสพม.1

อัลบัมภาพ

 

ติดตามข่าวสารการศึกษาเพิ่มเติมได้ที่  เครือข่ายนักประชาสัมพันธ์ สพม.1 :
https://www.facebook.com/groups/prsesao1

email ผู้ดูแลเว็บไซต์ : [email protected]