เมื่อวันที่ 22  สิงหาคม 2562 ดร.นิพนธ์​ ก้อง​เวหา​ ผู้​อำน​ว​ยการส​ำนักงาน​เขต​พื้นที่​การศึกษา​มัธยมศึกษา​ เขต​ 1 เป็นประธานเปิดกิจกรรมเปิดบ้านการงานอาชีพ ประจำปี 2562 “เส้นทางแห่งข้าว” โดย ผอ.สุภาณี  ธรรมาธิคม ผู้อำนวยการโรงเรียนกล่าวรายงาน และให้การต้อนรับ ณ โรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์

        กิจกรรมเปิดบ้านการงานอาชีพ ประจำปี 2562 “เส้นทางแห่งข้าว”มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าและความสำคัญของข้าว  เผยแพร่ความรู้เรื่องข้าวไทย น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรที่มีต่อข้าวไทย รวมทั้งรณรงค์ให้เกิดจิตสำนึกต่อการอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทย

        สำหรับโรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ (Satri Wat Absornsawan School) ตั้งอยู่ที่ 250 ถนนรัชมงคลประสาธน์ แขวงปากคลอง เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร 10160 มีเนื้อที่ 4 ไร่ 1 งาน 28 ตารางวา เป็นโรงเรียนหญิงล้วนขนาดใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1   ทั้งนี้ แต่เดิมพื้นที่บริเวณโรงเรียนส่วนใหญ่เป็นสวน ถนนหนทางยังไม่สะดวกมากนัก โรงเรียนที่เปิดสอนใกล้เคียงก็เป็นโรงเรียนที่เปิดสอนภาคบังคับ (ป.1- ป.4) หากจะเรียนในระดับชั้นที่สูงขึ้นไปจะต้องเดินทางออกไป ทำให้ไม่สะดวก คุณยายจีบ ปานขำ คบหบดีผู้มั่งคั่งในย่านนั้นจึงดำริกับลูกๆ ว่าอยากสร้างโรงเรียนสำหรับกุลสตรี เพื่อให้เด็กผู้หญิงละแวกนี้ได้เรียนต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษา แต่ยังมิทันสร้างก็ถึงแก่กรรมเสียก่อน บรรดาลูกๆ ของคุณยายจึงนำเงินจากกองมรดกมาสร้างอาคารเรียนหลังแรกและให้คุณตาทองคำ ปานขำ ลูกชายคนสุดท้องเป็นผู้ดำเนินการ โดยได้รับความอนุเคราะห์จากพระพุทธพยากรณ์ (เจริญ อุปติสฺโส) เจ้าอาวาสวัดอัปสรสวรรค์ในขณะนั้นมอบที่ดินให้สร้างอาคารเรียนและเริ่มเปิดเรียนเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2483 นับเป็นโรงเรียนกุลสตรีแห่งแรกใน เขตภาษีเจริญ

ขอขอบคุณภาพสวยๆจากเครือข่าย ปชส.สพม.1 โรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์

ดาวน์โหลดรูปภาพที่ : https://photos.app.goo.gl/DWaUqyTYQWF516HB6

ติดตาม facebook เคือข่าย ปชส.สพม.1 ที่ :  https://www.facebook.com/media/set/?set=oa.2236029956508164&type=3

ติดตามข่าวสารการศึกษาเพิ่มเติมได้ที่  เครือข่ายนักประชาสัมพันธ์ สพม.1 :
https://www.facebook.com/groups/prsesao1

 

email ผู้ดูแลเว็บไซต์ : [email protected]