โรงเรียนวัดรางบัว สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 จัดกิจกรรม เปิดบ้านคุณธรรม เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2557 โดยได้รับเกียรติจากศาสตราจารย์ เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดและเยี่ยมชมนิทรรศการโครงงานคุณธรรมของนักเรียน ซึ่งมีนายโรจนะ กฤษเจริญ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด และว่าที่ร้อยตรี อานนท์ สุขภาคกิจ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ประธานคณะกรรมการจัดงานกล่าวรายงานการจัดงานต่อประธานในพิธีและแขกผู้มีเกียรติ นางบุษบง พรหมจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดรางบัว ข้าราชการครู และนักเรียนให้การต้อนรับ

โรงเรียนวัดรางบัว เล็งเห็นความสำคัญ ในการพัฒนาคุณภาพนักเรียนในด้านคุณธรรมจริยธรรม สร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจให้เข้มแข็ง ส่งผลต่อการพัฒนาให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ มีคุณธรรมเป็นคนดี คนเก่ง เปรียบเสมือต้นทางในการหล่อหลอมจิตใจสำนึก คุณธรรม ศีลธรรมให้กับนักเรียน การนำคุณธรรมพื้นฐานเป็นกระบวนการหนึ่งในชองการเรียนรู้เชื่อมโยงความสัมพันธ์ ความร่วมมือ ของสถาบันครอบครัว  ชุมชน ศาสนา และสถานศึกษา ให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนควบคู่กับการเสริมสร้างคุณธรรมให้นักเรียนยึดถือปฏิบัติ เพื่อเป็นทางออกของสังคม

กิจกรรม เปิดบ้าน คุณธรรม เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้นักเรียนได้เผยแพร่ผลงาน โครงงานคุณธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดรางบัว ประกอบด้วยกิจกรรมการแสดงความสามารถทางวัฒนธรรมของนักเรียน อาทิ การแสดงฟ้อนมาลัย การแสดงลีลาศ การแสดงโครงงานคุณธรรมของนักเรียน โดยได้รับความร่วมมือจากคณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน ผู้ปกครอง และนักเรียนโรงเรียนวัดรางบัว

ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็นประธานในพิธี ได้กล่าวชื่นชมพร้อมทั้งให้โอวาทกับคณะผู้บริหารโรงเรียน นักเรียนและแขกผู้มีเกียรติ ว่า ถ้าหากนักเรียนโรงเรียนวัดรางบัว เป็นคนดี และคนเก่ง จะนำมาซึ่งความสุขต่อตนเองและบ้านเมือง วันนี้ต้องเลือกว่าจะสร้างเด็กเก่ง แต่ไม่ดี หรือต้องให้เด็ก เป็นคนดีและคนเก่ง เพราะให้ปัจจุบันเกิดความเสียหายจากคนเก่งและไม่ดี มากมาย โรงเรียนวัดรางบัวกำลังจะครบ 110 ปี โรงเรียนในประเทศไทย ได้ก่อตั้งเป็นครั้งแรกโดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โดยท่านได้พระราชทานพระราโชบายให้กรมพระยาดำรง ว่าให้คนไทยได้รับการศึกษาอย่างรวดเร็ว โดยขอพื้นที่วัดสร้างโรงเรียน มีศาลาวัดเป็นห้องเรียน พระเป็นครู 4000 กว่าแห่งในระยะเวลา 10 กว่าปี โรงเรียนวัดรางบัวก็เป็นอีก  1 แห่งในนี้ ในปัจจุบันมีบางแห่งที่เอาคำวัด ออกจากชื่อเดิมของโรงเรียน รัชกาลที่ 5 มีพระราชดำรัสว่า ความรู้กับคุณธรรมเป็นเรื่องเดียวกัน ไม่ใช่ความรู้คู่คุณธรรม หรือคุณธรรมนำความรู้แต่อย่างใด ขอฝากเรื่อง มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง อย่าจำกัดเฉพาะนักเรียน จะต้องทำกับครูทุกคน ผู้บริหารทุกคน ความมีวินัยต้องอยู่ในทุกสถานการณ์ ไม่เลือกสถานที่ อย่าใฝ่เรียนรู้เฉพาะที่โรงเรียน ทำอย่างไรครูจะสอนนักเรียนให้เรียนรู้จากสื่ออื่นได้อย่างมีสาระ สอนวิธีใช้ เครื่องมือถือสารต่างๆในยุคปัจจุบัน อยู่อย่างพอเพียงทุกย่างก้าวในชีวิตมีสาระในการดำเนินชีวิต ขอให้ขยายคุณธรรม 3 ข้อนี้ในโรงเรียน และนำไปใช้ในทุกย่างก้าวในชีวิต โรงเรียนวัดรางบัวอายุ 110 ปี ถ้าเป็นผู้ใหญ่ ก็เป็นสถาบันที่บรรลุภาวะสูง เรากำลังทำให้โรงเรียนวัดรางบัวเป็นสิ่งที่มีค่า ที่ผู้ปกครองวางใจ ไว้ใจ จะเอาลูกหลานมาฝากไว้อยู่กับเรา 6 ปี ให้เป็นคนเก่ง และคนดี ประสบการณ์ของโรงเรียนบางมูลนากภูมิวิทยาคม ได้ทำโรงเรียนคุณธรรม 4 ปี พอขึ้นปีที่ 2 คะแนนโอเน็ตเฉลี่ยของโรงเรียนเพิ่มขึ้น เด็กเรียนดีทุกคน เป็นสิ่งที่น่าแปลกใจ และในอดีตนักเรียนไม่ได้สามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยดีๆได้ ปัจจุบันสามารถสอบเข้าเรียน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ จนในปีที่ผ่านมานักเรียนสามารถเข้าเรียนคณะแพทยศาสตร์ ได้ 4 คนซึ่งในอดีต หลายสิบปีก่อนไม่เคยมี เป็นเด็กดี และเก่ง หากเน้นเด็กเก่ง ไม่เน้นเรื่องความดี เด็กอาจจะเก่ง และดี หรือ เก่ง แต่ไม่ดีก็ได้ แต่ถ้าหากสร้างความดีจากคุณธรรม 3 ประการที่กล่าวข้างต้น เชื่อว่านักเรียนวัดรางบัวเมื่อจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 คะแนนจะไม่แพ้ใคร และจะเรียนต่อในอาชีพที่ใฝ่ฝัน ถ้าดีแล้วจะเก่งเอง แต่ถ้าเก่งแล้วอาจจะดีหรือไม่ดีก็ได้ ขอชื่นชมกับการจัดโครงการนี้

ชมภาพบรรยากาศของโครงการ

ธเนศ ไชยสุวรรณ รายงาน

email ผู้ดูแลเว็บไซต์ : [email protected]