รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) ตรวจเยี่ยมสนามทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐานหรือO-NET ปีการศึกษา 2556 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เมื่อวันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2557 โดยมีนายศรีรัตน์ รัตนราศรี รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 นางฎาทกาญจน์ อุสตัส ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ศึกษานิเทศก์ สพม.1 และข้าราชการครูโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ให้การต้อนรับ

รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผอ.สทศ.ให้สัมภาษณ์ภายหลังการตรวจเยี่ยมสนามสอบ ว่า การสอบ O-NET ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สอบวันแรก โดยสอบพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อนำผลคะแนนไปใช้เป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาเข้าศึกษาต่อในระดับชั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  โดยใช้ผลการเรียนของผู้เรียนที่ประเมินโดยสถานศึกษา และผลสอบโอเน็ตในสัดส่วน 80 : 20  มีนักเรียน ประถมศึกษาปีที่ 6 มีสิทธิ์เข้าสอบ 791,713 คน เด็กพิเศษ แบ่งเป็นตาบอดอ่านเบรลล์ได้ 87 คน ตาบอดอ่านเบรลล์ไม่ได้ 55 คน และตาเลือนราง 301 คน ส่วนนักเรียน ม.3 มีสิทธิ์เข้าสอบ 728,766 คน เด็กพิเศษ แบ่งเป็นตาบอดอ่านเบรลล์ได้ 48 คน ตาบอดอ่านเบรลล์ไม่ได้ 44 คน ตาเลือนราง 116 คน ภาพรวมการจัดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่ได้รับรายงานการทุจริตในสนามสอบใด เนื่องจากสทศ.ยังคงใช้ข้อสอบ 6 ชุดเหมือนทุกปี เพื่อป้องกันการทุจริต ขณะเดียวกันได้ขอความร่วมมือจากอาจารย์จากมหาวิทยาลัย ตัวแทน สทศ. ไปประจำศูนย์สอบทั่วประเทศ เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบการดำเนินการจัดสอบโอเน็ตให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนเรื่องของข้อสอบผิดนั้น ตนหวังว่าจะไม่มีผิดพลาดอีก เพราะมีการวางมาตรการและตรวจสอบในทุกขั้นตอนของการดำเนินการเกี่ยวกับข้อสอบ ส่วนที่มีความกังวลว่าสนามสอบที่อยู่ใกล้เวทีการชุมนุมกลุ่ม คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) อาจจะได้รับผลกระทบ นั้น เท่าที่ดูจะมีสนามสอบโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย(ฝ่ายประถม) และโรงเรียนวัดปทุมวนาราม เท่านั้นที่อยู่ใกล้ม็อบ แต่จากที่มีการตรวจสอบวันนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบอะไร

 นางฎาทกาญจน์ อุสตัส ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย กล่าวว่า โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย มีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้งหมด 403 คน และมาสอบครบทุกคน และมีความตั้งใจในการสอบ เนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีนโยบายนำผลคะแนนสอบ O-NET ไปใช้เป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาเข้าศึกษาต่อในระดับชั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ด้านสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ได้ ดำเนินการจัดสอบ O-NET ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2556 ในวันเสาร์ที่ 8 และ วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2556  โดยจัดตั้งศูนย์เครือข่ายการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) จำนวน 12 ศูนย์สอบ ประกอบด้วย ศูนย์เครือข่ายการสอบที่ 1 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ศูนย์เครือข่ายการสอบที่ 2 โรงเรียนเทพศิรินทร์ ศูนย์เครือข่ายการสอบที่ 3 โรงเรียนสตรีวิทยา ศูนย์เครือข่ายการสอบที่ 4 มีโรงเรียนโยธินบูรณะ ศูนย์เครือข่ายการสอบที่ 5 โรงเรียนทวีธาภิเศก ศูนย์เครือข่ายการสอบที่ 6 โรงเรียนมัธยมวัดดุสิตาราม ศูนย์เครือข่ายการสอบที่ 7 โรงเรียนนวมินทราชินูนิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล ศูนย์เครือข่ายการสอบที่ 8 โรงเรียนศึกษานารี ศูนย์เครือข่ายการสอบที่ 9 โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม ศูนย์เครือข่ายการสอบที่ 10 โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ศูนย์เครือข่ายการสอบที่ 11 โรงเรียนจันทร์ประดิษฐารามวิทยาคม และศูนย์เครือข่ายการสอบที่ 12 โรงเรียนปัญญาวรคุณ  โดยมีนักเรียนผู้สิทธิ์เข้าสอบ ในศูนย์สอบ สพม.1 ซึ่งประกอบด้วยโรงเรียนรัฐบาล และโรงเรียนเอกชน จำนวน 140 โรงเรียน   สนามสอบ จำนวน 129 แห่ง นักเรียนจำนวน 6,451 คน เป็นเด็กบกพร่องทางการมองเห็น 13 คน บกพร่องทางร่างกายและการพูด 1 คน และเด็กปกติ 6,437

ในการจัดสอบฯ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจเยี่ยมการจัดสอบ ในสนามสอบฯแต่ละแห่ง จำนวน 12 คณะ เพื่อตรวจเยี่ยม ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานการจัดสอบของโรงเรียน ซึ่งประกอบด้วย รองผู้อำนวยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ผู้แทนศูนย์เครือข่ายการสอบ ศึกษานิเทศ สพม.1 และข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

ธเนศ ไชยสุวรรณ รายงาน

email ผู้ดูแลเว็บไซต์ : [email protected]