กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1  ประชุมชี้แจงการใช้ข้อสอบ PISA-Liked ในระบบ TEDET เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม 2557 ณ ห้องประชุมราชพฤกษ์ ชั้น5 สพม.1

นายกุณฑล ราชนิล ผู้อำนวยการกลุ่มศึกษานิเทศก์ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 กล่าวว่า PISA-Liked เป็นการใช้ข้อสอบแนว PISA โดยใช้ระบบ TEDET ในการวัดและประเมินผล สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ร่วมกับภาคเอกชนได้ซื้อลิขสิทธิ์จากประเทศเกาหลี และนำมาพัฒนา โดยได้ประชาสัมพันธ์ไปยังโรงเรียนทั่วประเทศแล้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1  นับว่าเป็นกลุ่มนำร่องที่นำระบบนี้มาใช้ จุดเด่นของ PISA-Liked ในระบบ TEDET จะมีเนื้อหา คลังความรู้ คลังข้อสอบ ครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ สามารถนำไปใช้จัดการเรียนการสอน จัดทำข้อสอบที่สามารถเลือกผสมผสานระดับความยากง่ายของชุดข้อสอบโดยระบบจะสุ่มข้อสอบมาให้ และสามารถประเมินความก้าวหน้าของนักเรียนเป็นรายบุคคล

การทดสอบ PISA จะมีการทดสอบทุกๆ 3 ปี ในรอบต่อไปคือปี 2558 โดยการทดสอบนักเรียนที่มีอายุ 15 ปีบริบูรณ์ ประเทศที่เข้าสอบจะต้องส่งรหัสโรงเรียนไปยังผู้จัดสอบ และผู้จัดสอบจะทำสุ่มทดสอบโรงเรียนประเทศนั้น โดยวัดความสามารถด้านการอ่าน การคิดคำนวณ และวิทยาศาสตร์ ข้อสอบ PISA ไม่ได้วัดเนื้อหาที่เรียนตามบทเรียน สามารถบอกถึงคุณภาพเยาวชนของประเทศในการแข่งขันกับนานาชาติในอนาคตว่าเป็นอย่างไร ในการทดสอบ PISA ในครั้งก่อนหน้านี้มีโรงเรียนในสังกัด สพม.1 ถูกสุ่มจำนวน 5 โรงเรียน

โรงเรียนสามารถดาวน์โหลดข้อสอบ PISA-Liked ในระบบ TEDET ในรายวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มาทดสอบกับนักเรียนในสังกัดในระหว่างวันที่ 21-31 กรกฎาคม 2557 ได้ทั่วประเทศโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

http://tedet.ac.th/

 

ธเนศ ไชยสุวรรณ

ภาพ/รายงาน

email ผู้ดูแลเว็บไซต์ : [email protected]