วิทยากรแกนนำ ครูภาษาไทย ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และวางแผนในการดำเนินงาน การอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ตามแนวประเมินผลนักเรียนนานาติ (PISA) เมื่อวันศุกร์ที่ 15 สิงหาคม 2557 ณ ห้องประชุมราพฤกษ์ สพม.1 โดยได้รับเกียรติจากนางสาววนิดา มิตรอุปถัมภ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 เป็นประธานในพิธีเปิดและมอบเกียรติบัตรแก่วิทยากรแกนนำฯจำนวน 45 ท่าน

การอ่านรู้เรื่องและการสื่อสารได้ ถือเป็นนโยบายสำคัญของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีการเร่งรัดพัฒนานักเรียนทุกระดับชั้น โดยเฉพาะนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ต้องมีสมรรถนะด้านภาษาไทย คืออ่านจับใจความสำคัญได้ ตีความ วิเคราะห์ สังเคราะห์และประเมินค่าได้ เพราะสมรรถนะเหล่านี้เป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนวิชาอื่นๆอีกทั้งเป็นพื้นฐานสำคัญในการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA) ซึ่งนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4 ส่วนหนึ่งที่ต้องเข้ารับการประเมิน PISA ในปี 2558 ด้วย ซึ่งผลการประเมินจะเป็นตัวชี้วัดการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศไทย จึงนับเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกันดำเนินการให้บรรลุวัตถุประสงค์

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 เห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงได้จัดประชุมวิทยากรแกนนำ เรื่อง การอ่านรู้เรื่องและการสื่อสารได้ตามแนวประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA) เมื่อวันที่ 2-3 เมษายน 2557 โดยมีผู้สมัครเข้าร่วมประชุมวิทยากรแกนนำ จำนวน 45 คน นำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไปขยายผลให้กับครูในกลุ่มสาระเดียวกันหรือในโรงเรียนเดียวกันได้มีความรู้ ความเข้าใจ และรายงานผลการดำเนินงานมายัง สพม.1 และดำเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และวางแผนในการดำเนินงาน โดยวิทยากรแกนนำ พร้อมทั้งรับรู้แนวทางการประเมินผลระดับชาติ(O-NET) โดยวิทยากรได้รับเกียรติจาก โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี และโรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม ในวันศุกร์ที่ 15 สิงหาคม 2557 ณ ห้องประชุมราพฤกษ์ สพม.1

บรรยากาศการประชุม

พิธีมอบเกียรติบัตร

สื่อประกอบการประชุม

โครงการส่งเสริมพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ โรงเรียนศึกษานารีวิทยา

ขอขอบคุณข้อมูลจาก กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา

 

ธเนศ ไชยสุวรรณ ภาพ/รายงาน

email ผู้ดูแลเว็บไซต์ : [email protected]