ศูนย์พัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 (ศูนย์ TEPE ภาคกลาง) นำโดยว่าที่ร้อยตรี อานนท์ สุขภาคกิจ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 จัดการประชุมยกระดับคุณภาพการศึกษาในศตวรรษที่21 ภาคกลาง ณ อาคารชาญชัย อะเคเดียม มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี กรุงเทพมหานคร โดยนายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธาน พร้อมทั้งบรรยายพิเศษ งานนโยบายกระทรวงศึกษาธิการที่สำคัญ ให้แก่ ผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา และข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่เข้าร่วมประสัมมนา 39 เขตพื้นที่การศึกษา ในภาคกลาง กว่า 4,500 คน   เพื่อสร้างเสริมความรู้ ความเข้าใจ พัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจในการยกระดับคุณภาพการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ด้านการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาผู้เรียน การบริหารจัดการชั้นเรียน โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา และครู ดำเนินการได้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาตรงตามความต้องการของผู้เรียน และขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาตมมกลุ่มสาระการเรียนรู้ให้มีความรู้ ทักษะ สมรรถนะในการพัฒนาผู้เรียน ให้มีทักษะการเรียนรู้ตามจุดเน้นสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและคุณลักษณะที่พึงประสงค์

ภายในงานมีนิทรรศการการจัดการเรียนการสอน สื่อที่ทันสมัย ตลอดจนองค์ความรู้ที่สำคัญต่อการจัดการเรียนการสอน  จากโรงเรียนในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 และการบริหารตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการมาเผยแพร่  อาทิ นิทรรศการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้วย ระบบ TEPE นิทรรศการความก้าวหน้าตามโครงการอ่านออกเขียนได้ นิทรรศการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้  นิทรรศการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างครบวรจรด้วยระบบ DLTV และ DLIT  นิทรรศการโรงเรียนประชารัฐ นิทรรศการ STEM Education นิทรรศการ สื่อและระบบติดตามผลผลิตในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา นิทรรศการ Echo Englishและ Eng24 สำหรับเรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเอง   นิทรรศการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และนิทรรศการภาษาจีน (ห้องเรียนขงจื่อ) รวมถึงการบรรยายจากวิทยากรของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  อาทิ  “การพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล”  “คลังสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน” “10 คำถามที่ครูควรรู้” “ทิศทางการยกระดับคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” “อ่านออก เขียนได้ พัฒนาทักษะภาษาไทยให้อ่านคล่องเขียนคล่อง” และการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาโดยยึดภารกิจและพื้นฐาน ด้วยระบบ TEPE Online โดย ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และยังมีการแสดง กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ของนักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์และโรงเรียนทวีธาภิเศกอีกด้วย

นโยบายสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ 11 เรื่อง

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการ กพฐ.  ได้กล่าวถึงนโยบายสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ ของพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  ที่กำลังดำเนินการในเวลานี้ และเรื่องที่จะดำเนินการต่อไป ตามนโยบายและเป้าหมาย Roadmap แผนงานที่สำคัญของกระทรวง 11 เรื่อง ดังนี้

1. ภายใน 1 ปี : ให้เด็กทุกคนได้เข้าถึงการศึกษาและคุณภาพอย่างเท่าเทียมกัน

2. ภายใน 5 ปี : ส่งเสริมให้ครูใช้ศักยภาพในการสอนอย่างเต็มที่

3. ภายใน 1 ปี : จะทำครูให้ครบตามเกณฑ์ ภายใน 2 ปี : จะทำครูให้มีครูประจำชั้นครบทุกห้อง ภายใน 5-10 ปี : จะทำให้ครูตรงสาขา

4. ภายใน 2 ปี : จะทำให้เด็กเรียนท่องจำ ในสิ่งที่ควรจำ และนำสิ่งที่จำไปฝึกคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ครบทุกโรงเรียน

5. ภายใน 5 ปี : จะทำให้มีการเรียนการสอน STEM ศึกษา (Science Technology Engineering and Mathematics) ครบทุกโรงเรียน

6. ภายใน 3 ปี : ยกระดับภาษาอังกฤษให้นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้

7. ภายในปี 2560 : ปรับระบบการสอบ O-NET ให้เป็นที่ยอมรับ และสะท้อนถึงคุณภาพของการจัดการศึกษา

8. ภายใน 10 ปี : จะผลิตกำลังคน ให้ตรงกับความต้องการของประเทศ

9. ผลิตคนดีออกสู่สังคม

10. ภายในปี 2560 : ซ่อมบ้านพักครูให้แล้วเสร็จทั้งหมด

11. การแก้ปัญหาทุจริตและประพฤติมิชอบ

ขอบคุณข้อมูลจาก กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.moe.go.th/websm/2016/jul/287.html

ชมและดาวน์โหลดภาพถ่ายได้ที่นี่ครับ

อัลบัมภาพ1

อัลบัมภาพ2

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การประชุมสัมมนายกระดับคุณภาพการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ภาคกลาง

https://www.facebook.com/centralTEPE

http://centraltepe.sesao1.go.th

 

 

***************************************

ติดตามข่าวสารการศึกษาเพิ่มเติมได้ ที่ 

เครือข่ายนักประชาสัมพันธ์ สพม.1

https://www.facebook.com/groups/prsesao1

email ผู้ดูแลเว็บไซต์ : [email protected]