สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ประชุมปฏิบัติการการใช้ผลการประเมินคุณภาพภายในและภายนอก ระหว่างวันที่ 9-10 กันยายน 2557 ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารหอประชุมพญาไท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 โดยนายศรีรัตน์ รัตนราศรี รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 เป็นประธานเปิดงาน มีผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียนที่ดูแลงานประกันคุณภาพการศึกษา หัวหน้างานประกันคุณภาพการศึกษา หัวหน้างานแผนงานของสถานศึกษา 67 โรงเรียน และศึกษานิเทศก์ สพม.1 ทั้งสิ้น 230 คน เข้าร่วมประชุม ได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.สุชาดา บวรกิติวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(องค์การมหาชน) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อาจารย์ยอดเรือน สุตะพรหม ผู้ประเมินอภิมานภายนอกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(องค์การมหาชน) รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ อดีตอาจารย์จากคณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชและประธานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 และ ดร.คมศร วงษ์รักษา รองผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(องค์การมหาชน) หรือสมศ. เป็นวิทยากรในการประชุมปฏิบัติการในครั้งนี้
|
|
|
|
|
|
กฎกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยระบบและหลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2553 และประกาศคณะกรรมการประกันคุณภาพภายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2554 กำหนดให้สถานศึกษาขั้นพื้นฐานจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในโดยการส่งเสริม สนับสนุน และกำกับดูแลของหน่วยงานต้นสังกัด และให้สถานศึกษาต้องนำผลการประเมินคุณภาพภายในและภายนอกไปประกอบการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ประกอบกันในปีงบประมาณ 2557 นี้ สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ได้รับการประเมินคุณภาพภายในและการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม(พ.ศ.2554-2558) ครบถ้วนทุกโรงเรียน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 และสถานศึกษาจะต้องนำผลการประเมินคุณภาพกายในและภายนอก มาใช้ในการวางแผนพัฒนาการจัดการศึกษาหรือทบทวนปรับปรุงแผนพัฒนาการจัดการศึกษา และระบบการประกันคุณภาพในสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
การใช้ผลการประเมินคุณภาพภายในและภายนอก ตามโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ยั่งยืน และสามารถใช้ผลการประเมินคุณภาพทั้งภายในและภายนอกในการจัดทำหรือทบทวนการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ซึ่งจะส่งผลให้การพัฒนาระบบการเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาและเขตพื้นที่การศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ขอขอบคุณข้อมูลจากกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
วรพงษ์ แจ่มจำรัส ภาพ
ธเนศ ไชยสุวรรณ รายงาน