นางสาวชนนิกานต์ ประดับแก้ว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนโปรแกรมภาษาเกาหลี โรงเรียนมัธยมวัดมกุฏกษัตริย์ สังกัด สพม.1  ได้รับทุนการศึกษาจากรัฐบาลเกาหลีใต้ ไปศึกษาด้านภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี ณ มหาวิทยาลัยแทกู สาธารณรัฐเกาหลี เป็นเวลา 5 เดือน จากการแข่งขันสุนทรพจน์ ภาษาเกาหลีระดับประเทศครั้งที่ 1 ณ พัทยา จังหวัดชลบุรี และได้รับทุนสนับสนุนค่าเดินทางไป-กลับ ประเทศเกาหลีใต้ โดย Mr.Lee Tae Kyu ผู้อำนวยการสายการบินจินแอร์ เป็นผู้มอบ  โดย Mr.Kim San Nam ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเรียนการสอนภาษาเกาหลีในประเทศไทย และ ผู้อำนวยการวันชัย ทองเกิด ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมวัดมกุฏกษัตริย์ ร่วมแสดงความยินดีกับนักเรียน  โดยนักเรียนจะเดินทางในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2557 

[Mr.Lee Tae Kyu ผู้อำนวยการสายการบินจินแอร์ ]

Mr.Lee Tae Kyu ผู้อำนวยการสายการบินจินแอร์ กล่าวว่า ได้รับทุนสนับสนุนค่าเดินทางไป-กลับ ประเทศเกาหลีใต้ แก่นักเรียน เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้ศึกษาภาษาเกาหลี และเดินทางโดยสวัสดิภาพโดยสายการบิน จินแอร์ ประเทศเกาหลี 

[Mr.Kim San Nam ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเรียนการสอนภาษาเกาหลีในประเทศไทย]

[ผู้อำนวยการวันชัย ทองเกิด ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมวัดมกุฏกษัตริย์]

ผู้อำนวยการวันชัย ทองเกิด ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมวัดมกุฏกษัตริย์ เปิดเผยว่า การจัดการเรียนการสอนภาษาเกาหลีในโรงเรียน เริ่มขึ้นในสมัย ผู้อำนวยการนพพล เหล่า และมี คุณหญิง ดร. กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เป็นเลขาธิการ กพฐ. และได้ต่อยอดจากนี้ ซึ่งปัจจุบันเปิดสอนภาษาเกาหลีเป็นโปรแกรมภาษาเกาหลี ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 6 คาบต่อสัปดาห์ ขณะเดียวกันในรดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีนักเรียนเรียนภาษาเกาหลีสัปดาห์ละ 4 คาบ ซึ่งหมายถึงโรงเรียนได้จัดการเรียนการสอนภาษาเกาหลีให้กับนักเรียนทั้ง 6 ระดับชั้น โดยความร่วมมือกับสถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และโรงเรียนได้ทำ MOU กับมหาวิทยาลัยยองฮี ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเดียวที่เลือกทำ MOU กับโรงเรียนในระดับมัธยมศึกษา

สำหรับความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยยองฮี ประเทศเกาหลีใต้ ได้ส่งนักเรียนไปเรียนภาษาเกาหลีเป็นเวลา  6 เดือนและกลับมาแล้ว 2 คน และขณะนี้โรงเรียนมีแผนในการจัดทำโครงการแลกเปลี่ยน โดยมีความคล้ายคลึงกับทุก AFS ซึ่งหมายถึงเรียนภาษาเกาหลี 6 เดือนและจบการศึกษาที่ประเทศไทย โดยนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว สามารถสอบวัดความรู้ภาษาเกาหลี(TOPIK*) ในระดับ 2(ระดับต้น) และ 3(ระดับกลาง)ซึ่งนับว่าเป็นความสำเร็จขั้นหนึ่งในการจัดการเรียนการสอนภาษาเกาหลีของโรงเรียน โดยติดตาม พัฒนาการ และความสำเร็จของนักเรียน เป็นต้นแบบในการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน ซึ่งขณะนี้นักเรียนอยู่ระหว่างสมัครรับทุนเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยในประเทศเกาหลีใต้

นอกจากนี้โรงเรียนได้สร้างความสัมพันธ์กับมหาวิทยาลัยคังวอน ประเทศเกาหลีใต้ โรงเรียนได้ริเริ่ม ส่งนักเรียนเข้าค่ายเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี โดยมีคุณครูเป็นผู้ดูแลนักเรียน ณ ประเทศเกาหลีใต้ เป็นเวลา 21 วัน ตามทฤษฎีนิสัยใน 21 วัน หรือ "21-Day Habit Theory"

และยังมีการแสวงหาความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยให้ประเทศไทย โค้วต้าเข้าเรียนหลังจากนักเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่6  หรือการสอบตรงในภาษาเกาหลี ซึ่งขณะนี้มหาวิทยาลัยในกรุงเทพและภาคกลางยังไม่มีความชัดเจนว่าจะรับนักเรียนโปรแกรมเกาหลีได้โดยตรง อย่างไรก็ตามได้ทำความร่วมมือคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร โดยจะส่งนักเรียนไปร่วมกิจกรรมหรือให้อาจารย์มาสอน ซึ่งมหาวิทยาลัยตอบรับแล้ว และอีกมหาวิทยาลัยคือ มหาวิทยาลัยบูรพา ภาควิชาภาษาเกาหลี โดยจะให้นักเรียนไปร่วมทำกิจกรรมกับภาควิชาภาษาเกาหลีฯ และยังรอคำตอบรับอย่างเป็นทางการจากมหาวิทยาลัยฯ แต่โดยที่คุณเป็นการส่วนตัวมหาวิทยาฯก็แสดงการสนับสนุนกิจกรรมดังกล่าว

ข้าราชการครู ของโรงเรียน ซึ่งเป็นอัตราจ้างสอนภาษาเกาหลีในโรงเรียนฯ ได้รับคัดเลือกจาก สพฐ. ไปเรียนภาษาเกาหลี จากผู้เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศ 150 คน ได้รับคัดเลือกเพียง 1 คน คาดหวังว่าหากเรียนภาษาเกาหลีสำเร็จแล้ว จะได้รับการบรรจุแต่งตั้งเข้ารับข้าราชการ เป็นข้าราชการครู

ขณะนี้โรงเรียนมีครูผู้เชี่ยวชาญภาษาเกาหลีซึ่งเป็นคนไทย 1 คน ครูชาวเกาหลีในประเทศไทย และ ครูอาสาสมัครสอนภาษาเกาหลีจากประเทศเกาหลีอีก 1 คน รวมทั้งสิ้น 3 คน และยังมีครูผู้สนใจเข้าอบรมภาษาเกาหลี ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และหากผ่านการทดสอบวามสามารถทางภาษาเกาหลี(TOPIK)และเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด อาจจะให้เป็นผู้สอนภาษาเกาหลีในโรงเรียนต่อไป

สำหรับการเรียนการสอนภาษาเกาลีในประเทศไทยกำลังได้รับความนิยม และความสนใจเป็นจำนวนมากแต่ยังขาดแคลนบุคลากรและแนวคิดใหม่ๆในการแนะนำนักเรียนยังไม่กว้างขวางมากนัก อย่างได้ก็ตาม สพฐ.ก็กำลังตื่นตัวในการจัดหาครูในสาขาที่ขาดแคลน โดยการทำMOUกับมหาวิทยาลัยที่พัทยา ชลบุรีด้วย

ในส่วนของนักเรียนซึ่งจบการศึกษาในโปรแกรมเกาหลีจากโรงเรียน ขณะนี้กำลังเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ ณ ประเทศเกาหลี โดยทุกๆปี จะกลับมาแนะแนะการศึกษาให้กับรุ่นน้อง และสำหรับน้องชนนิกาน ซึ่งได้รับทุนไปศึกษา ณ ประเทศเกาหลี เป็นเวลา 5 เดือน ซึ่งได้รับการสนับสนุนค่าเดินทางไป-กลับ โดยสายการบินจินแอร์ ประเทศเกาหลี สถานฑูตเกาหลียังได้มอบเครื่องดนตรีเกาหลีแก่นักเรียน มอบหนังสือ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

สำหรับแผนในการอนาคต พัฒนาเป็นศูนย์ช่วยเหลือ และให้การสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนภาษาเกาหลีในกรุงเทพและปริมณฑล โดยทุกปีโรงเรียนจะมีการจัดการแข่งขันทักษะภาษาเกาหลี ซึ่งในอนาคตจะได้รับความสนใจและความร่วมมืออีกมาก

ชนนิกานต์ ประดับแก้ว เล่าว่า อาจารย์ได้คัดเลือกให้เข้าร่วมแข่งขันสุนทรพจน์ ภาษาเกาหลีระดับประเทศครั้งที่ 1 โดยมีการเข้าค่ายและมีการแข่งขันกันในกลุ่มนักเรียนที่เรียนโปรแกรมภาษาเกาหลีทั่วประเทศ และได้รับทุนการศึกษาจากรัฐบาลเกาหลีใต้ ไปศึกษาด้านภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี ณ มหาวิทยาลัยแทกู สาธารณรัฐเกาหลี เป็นเวลา 5 เดือน

สำหรับการเรียนภาษาเกาหลีของน้องชนนิกานต์ เริ่มต้นจากความชอบนักร้องเกาหลี  ซึ่งมีอาจารย์ไปแนะแนวที่โรงเรียนในสมัยที่เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และด้วยที่เรียนดี จึงทำให้ได้โค้วต้าเข้าเรียนโปรแกรมภาษาเกาหลี ณ โรงเรียนมัธยมวัดมกุฏกษัตริย์ ด้วยความชอบจึงได้หาหนังสือมาศึกษาด้วยตนเองเพื่อนเตรียมความพร้อมก่อนที่จะเข้าเรียน ทำให้เรียนรู้ได้ไวกว่าเพื่อนๆในห้อง ในขณะที่เรียนได้เข้าร่วมแข่งขันในระดับเขตพื้นที่ และในหลายรายการ โดยมีอาจารย์โปรแกรมภาษาเกาหลีให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิดและทุ่มเท และแม้จะมีท้อบ้าง แต่ด้วยความตั้งใจฝึกซ้อม ฝึกฝนทุกวัน ทำให้ประสบความสำเร็จในวันนี้ และในการไปศึกษาด้านภาษาและวัฒนธรรมเกาหลีในครั้งนี้จะนำความเป็นไทยที่ดีงามทั้งวัฒนธรรมไทยและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆแลกเปลี่ยนกับชาวต่างชาติ น้องชนนิกานต์ได้ฝากทิ้งท้ายว่า โรงเรียนให้โอกาสที่มากมายแก่ตน หากไม่มีโรงเรียน ไม่การศึกษา คงไม่ได้รับโอกาสแบบนี้

 

 

 

 

สาระความรู้เพิ่มเติมภายในเรื่อง
* TOPIK ย่อมาจาก Test Of Proficiency In Korean เป็นการทดสอบความสามารถทางภาษาเกาหลีของชาวต่างชาติ โดยเป็นการสอบเพื่อวัดพื้นฐาน หรือความสามารถทางภาษาเกาหลีของผู้ที่ไม่ใช้ภาษาเกาหลีเป็นพื้นฐาน ชาวเกาหลีที่อยู่ต่างแดน ชาวต่างชาติที่อาศัยในประเทศเกาหลี ผู้เรียนภาษาเกาหลี นักเรียนต่างชาติที่สนใจเรียนที่เกาหลี บุคคลที่สนใจทำงานในประเทศ หรือต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับประเทศเกาหลี โดยวัตถุประสงค์ของการสอบ TOPIK เพื่อวัดและประเมินผล ในการนำภาษาเกาหลีไปใช้ เพื่อเป็นใบเบิกทางขึ้นสู่วงสวรรค์ในการศึกษาหรือเข้าทำงาน ดังนั้น TOPIK จึงมีผลระดับน่าเชื่อถือสูงสุดในการสอบเพื่อเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย โดยระดับการสอบ แบ่งออกเป็น 3 ระดับหลัก และในแต่ละระดับ แบ่งออกเป็นอีก 2 ระดับย่อย รวมแล้วมีทั้งหมด 6 ระดับ
*ทฤษฎีนิสัยใน 21 วัน หรือ "21-Day Habit Theory" คิดค้นโดย Dr. Maxwell Maltz เขียนลงในหนังสือขายดีชื่อ Psycho-Cybernetics ซึ่งถูกตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 2503 แต่สาระสำคัญของมันได้กลายมาเป็นต้นฉบับของการนำไปใช้ประโยชน์ในสาขาจิตวิทยา และโปรแกรมการพัฒนาคนมาจนถึงทุกวันนี้  สาระสำคัญของทฤษฎีนี้ ก็คือ เรื่องที่การกระทำจะ "ตกผลึก" กลายเป็น "นิสัย" ได้ต้องกระทำต่อเนื่องอย่างน้อยเป็นเวลา 21 วัน และหัวใจสำคัญในทฤษฎีนี้ คือภาพลักษณ์ของตัวตนในจิต (self image) เราต้องเชื่อว่าเราเป็นคนอย่างที่เราปรารถนาจะเป็นได้[http://www.upperknowledge.com/ArticleDetail.aspx?id=63]

ขอขอบคุณข้อมูลจาก  สถาบันภาษาแนะแนวศึกษาต่อต่างประเทศ EDUPAC Le Monde โครงการ Korea Privilege card ขององค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวในรัฐบาลเกาหลีใต้ [http://www.edupac-lemonde.com/]

ขอขอบคุณภาพถ่ายจาก เครือข่ายประชาสัมพันธ์ โรงเรียนมัธยมวีดมกุฏกษัตริย์

ธเนศ ไชยสุวรรณ รายงาน

 

 

email ผู้ดูแลเว็บไซต์ : [email protected]