31  พฤษภาคม ของทุกปี องค์กรอนามัยโลก ได้กำหนดให้เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก   ประกอบกับโรงเรียนมัธยมวัดหนองแขมได้รับคัดเลือกจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้สถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข  ตามโครงการห้องเรียนสีขาวของกระทรวงศึกษาธิการ โรงเรียนจึงได้จัดกิจกรรม เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานโดยเน้นกลยุทธ์ทั้ง 4 ด้าน คือ มีแหล่งเรียนรู้ ดูแลช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อด้วยคุณธรรม และสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรม และได้รับความร่วมมืออย่างดีจากองค์กรทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน  โรงเรียนมัธยมวัดหนองแขมจึงได้จัดให้มีการประกาศเจตนารมณ์ในการขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข และร่วมลงนามความร่วมมือในการขับเคลื่อนโครงการกับองค์กร 10 องค์กร ได้แก่ 1. วัดหนองแขม 2.สำนักงานเขตหนองแขม 3. ชมรมผู้ประกอบการเขตหนองแขม 4.ศูนย์บริการสาธารณสุข 48 นาควัชระอุทิศ 5.สถานีตำรวจนครบาลหนองแขม 6.โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ฯ 7.กลุ่มกิจกรรมเพื่อสุขภาพหนองแขม 8.สมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนมัธยมวัดหนองแขม 9. เครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนมัธยมวัดหนองแขม 10.สมาคมนักเรียนเก่ามัธยมวัดหนองแขม  โดยว่าที่ร้อยตรีอานนท์ สุขภาคกิจ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1(ผอ.สพม.1) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน นายชัยชาญ ช่วยโพธิ์กลาง ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมกิจการการศึกษา สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ  รวมทั้งกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียน  และผู้อำนวยการโรงเรียน ในสังกัด สพม.1 เป็นสักขีพยาน  ในการลงนามความร่วมมือขององค์กร 10 องค์กร เพื่อขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด และอบายมุข เมือวันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม 2558 ณ โรงเรียนมัธยมวัดหนองแขม 

นายชัยชาญ กล่าวว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของยาเสพติดในสถานศึกษาในภาพรวม  ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และการเฝ้าระวังมีความเข้มแข็ง แต่ชุมชนอาจมีแหล่งค้ายาอยู่ในพื้นที่ ได้มีการติดตามดูพื้นที่เสี่ยงของ ปปส.  จะเข้ามาสู่โรงเรียน  ด้วยความที่นักเรียนมีความอยากรู้อยากลอง  คณะครูอาจารย์จึงต้องมีการเฝ้าระวัง ตรวจตรา โดยมีนักเรียนแกนนำ  ในการติดตามพฤติกรรมของนักเรียนภายในโรงเรียน ส่วนนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการวางแนวทาง โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด และอบายมุข ใน 5 มาตรการ 1. การป้องกัน โดยการรณรงค์ ให้ความรู้ภัยของยาเสพติด ร่วมทั้งการจัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ เช่น ดนตรี กีฬา  2. การค้นหา โดยใช้ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน การคัดกรองเด็กเป็นกลุ่มต่างๆ ของโรงเรียน เพื่อการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ติดยาเสพติด การเข้าค่ายปรับพฤติกรรม 3.การเฝ้าระวัง มีการจัดห้องเรียนสีขาว สารวัตรนักเรียน นักศึกษาวิชาทหาร กิจกรรมต่างๆ  4.การบริหารจัดการ ภายใต้คุณลักษณะทั้ง 4 คือ "4 ต้อง 2ไม่ "

4ต้อง คือ สถานศึกษาต้องมี

1. ต้องมียุทธศาสตร์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดที่สอดคล้องกับสภาพปัญหายาเสพติดและบริบทพื้นที่ 2.ต้องมีแผนงานยาเสพติดในสถานศึกษาที่ชัดเจน 3. ต้องพัฒนาระบบงานรองรับยุทธศาสตร์ สี่ระบบ คือ เฝ้าระวัง ดูแลช่วยเหลือและบริหารจัดการ 4. ต้องมีเครือข่ายในการทำงานระหว่างนักเรียน ครู ผู้ปกครองและชุมชน

2ไม่ คือ 1. ไม่ปกปิดข้อมูล กลุ่มเสพ กลุ่มติด กลุ่มค้ายาเสพติด และไม่ผลักปัญหา  2.ไม่ไล่นักเรียนออกจากสถานศึกษา แต่นำไปบำบัดรักษาแล้วกลับมาเรียนใหม่ 

ในปีการศึกษา 2558 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ลงนามประกาศ การดำเนินการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ในวันนี้เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ห้ามขายบุหรี่แก่เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามแบ่งขายเป็นมวนๆ เพราะบุหรี่เป็นสารตั้งต้น จะต้องส่งเสริมให้ครูมีความรู้ เด็กมีความตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติด ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการที่จะต้องผลักดัน ด้านทักษะชีวิต ให้ความรู้ตั้งแต่ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1 จนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

ด้าน ผอ.สพม.1 กล่าวว่า โรงเรียนมัธยมวัดหนองแขมเป็นโรงเรียนต้นแบบของกระทรวงศึกษาธิการ และ สพม.1 จะส่งเสริมเพื่อเป็นต้นแบบของโรงเรียนในระดับประเทศ เพื่อนำระบบสถานศึกษาสีขาวฯ ไปขยายผล ในวันนี้มีการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน และชุมชน10 องค์กร รอบโรงเรียน เพื่อช่วยกันให้เป็นสถานศึกษาสีขาว 100%  และป้องกันสิ่งที่ไม่เหมาะสมอันควรแก่วัย  ทั้งยาเสพติด อบายมุข การพนันฟุตบอล ซึ่งโครงการสถานศึกษาสีขาวฯ จะเชี่อมโยงกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียน ให้มีภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็ง นับว่าเป็นโชคดีของนักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดหนองแขมที่ผู้ใหญ่เห็นความสำคัญ และช่วยกัน เพื่อให้โรงเรียนเป็นต้นแบบดีที่ ขยายผลไป โรงเรียนชุมชนรอบข้างและต้นแบบของประเทศต่อไป

อาจารย์สุภจิต  ช่วยสงค์ ครูผู้ดูแลโครงการสถานศึกษาสีขาว ของโรงเรียน กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมวัดหนองแขม ให้เป็นหัวหน้างานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด  และได้รับรางวัลยอดเยี่ยม  การดูแลช่วยเหลือนักเรียน  และแก้ไขปัญหายาเสพติด ดีเด่น ประจำปี 2556  จากกระทรวงศึกษาธิการ จึงได้รับคัดเลือกจาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ให้เป็นศูนย์แห่งการเรียนรู้ โรงเรียนต้นแบบ โรงเรียนสีขาว ได้เข้าร่วมอบรมโครงการโรงเรียนต้นแบบ โรงเรียนสีขาว  และนำมาขยายผล ประกาศ เจตนารมณ์ในวันนี้

ผอ.วันชัย ทองเกิด  ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลกในวันนี้ มีกิจกรรมลงนามความร่วมมือขององค์กรภายในและภายนอกโรงเรียนพื้นที่ใกล้เคียง ในการขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด และอบายมุข  และขอขอบคุณ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ที่ได้กรุณามาเป็นประธาน เป็นกำลังใจให้กับบุคลากรและนักเรียน  คาดหวังว่ากิจกรรมในวันนี้จะช่วยกระตุ้น ป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติด รวมถึงปัญหาที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนมัธยมวัดหนองแขม มีความพร้อมที่จะเป็นต้นแบบสถานศึกษาสีขาวฯ เนื่องจากมีการดำเนินการมาเป็นระยะเวลานาน และจะพัฒนาเป็นศูนย์การเรียนรู้สถานศึกษาสีขาว ซึ่งจะต้องมีการวางแผนผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในแนวทางการดำเนินงาน  เพื่อเป็นสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข และเป็นต้นแบบ ในการพัฒนา ประยุกต์ใช้วิธีการ โรงเรียนที่ปลอดยาเสพติด

 

อัลบัมภาพ

............................................

ขอขอบคุณโรงเรียนมัธยมวัดหนองแขม และ กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา สพม.1

ธเนศ ไชยสุวรรณ

ประชาสัมพันธ์ สพม.1 รายงาน

ครือข่ายนักประชาสัมพันธ์ สพม.1 : https://www.facebook.com/groups/prsesao1

https://www.youtube.com/user/prsesao1

 

email ผู้ดูแลเว็บไซต์ : [email protected]