สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1(สพม.1) จัดการประชุมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาคุณภาพโรงเรียนมาตรฐานสากล (World –Class Standard  School)  เมื่อวันที่  7  กรกฎาคม  2558 ณ  ห้องประชุมพญาไท  สพม.1  ซอยศรีอยุธยา 5 เขตราชเทวี  กรุงเทพมหานคร โดยว่าที่ร้อยตรีอานนท์ สุขภาคกิจ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1(ผอ.สพม.1) เป็นประธานเปิดการประชุมและบรรยายพิเศษ

สืบเนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายพัฒนาและยกระดับคุณภาพการศึกษาเพื่อให้ผู้เรียนได้รับการส่งเสริมให้มีศักยภาพสูงขึ้นทัดเทียมกับนานาชาติ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดนโยบายทิศทางการพัฒนาคุณภาพการมัธยมศึกษายุคใหม่  (พ.ศ.2553-2561) มีเป้าประสงค์ให้ผู้เรียนเป็นคนไทยยุคใหม่  มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล  มีความเป็นพลโลก  และได้จัดทำโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากลขึ้น  โดยมีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการ  จำนวนทั้งสิ้น  720  โรงเรียน  ในส่วนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  เขต  1  มีโรงเรียนในโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล  จำนวน  39  โรงเรียน  ได้ให้สถานศึกษาดำเนินการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาให้เทียบเท่าระดับสากล  โดยมีวัตถุประสงค์ให้สถานศึกษาดำเนินการใน  3  ประการที่สำคัญคือ  1) พัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพเป็นพลโลก  2) จัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล  โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องที่เรียกว่าบันได  5  ขั้น  ภายใต้สาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และ 3) บริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ  ตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ  ซึ่งทางโรงเรียนมาตรฐานสากลได้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์มาโดยตลอดทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 เห็นว่าเพื่อประโยชน์ในการดำเนินงานต่อไป จึงได้จัดการประชุมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาคุณภาพโรงเรียนมาตรฐานสากลขึ้นในวันนี้  โดยมีตัวแทนจากกลุ่มโรงเรียนทั้ง  6  กลุ่ม กลุ่มละ  1  โรงเรียน มานำเสนอผลงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามประเด็นที่กำหนดคือ ทำอย่างไร  ผลเป็นอย่างไร  มีปัญหาอะไรบ้าง  แก้ปัญหาอย่างไร  มีข้อเสนอแนะต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  เขต  1  และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างไร

อัลบัมภาพ

          ผู้เข้าร่วมการประชุมสัมมนาวันนี้ ประกอบด้วย  ผู้อำนวยการโรงเรียน  รองผู้อำนวยการโรงเรียนกลุ่มบริหารวิชาการ  ครูผู้สอน IS1  IS2  และ IS3  และศึกษานิเทศก์  รวมทั้งสิ้นจำนวน 215 คน  โดยได้รับความกรุณาจาก อาจารย์กัญญา  วัฒนถาวร  เป็นวิทยากรให้ความรู้ และข้อสังเกตในวันนี้

ผอ.สพม.1 กล่าวว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  เขต  1  ได้เร่งรัดพัฒนาคุณภาพโรงเรียนมาตรฐานสากลในสังกัดทั้ง  39 โรงเรียน โดยใช้กลไกการประชุมสัมมนานิเทศ  กำกับ  ติดตามมาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง และโรงเรียนก็ได้มุ่งมั่นตั้งใจในการดำเนินงานทั้งด้านการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนและการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพในวันนี้จึงเป็นโอกาสอันดี  ในการที่พวกเราจะได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันว่า  ในการดำเนินงานของโรงเรียนมาตรฐานสากลในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  เขต  1  โรงเรียนทำอย่างไร  ผลเป็นอย่างไร  มีปัญหาอะไรบ้าง  แก้ปัญหาอย่างไร  และมีข้อเสนอแนะแก่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  เขต 1 และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างไรบ้าง  ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกันทั้งโรงเรียนมาตรฐานสากล  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  เขต  1  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สพม.1

.........................................................

วรพงษ์ แจ่มจำรัส;ธเนศ ไชยสุวรรณ

ประชาสัมพันธ์ สพม.1 รายงาน

ติดตามข่าวสารการศึกษาเพิ่มเติมได้ที่  ครือข่ายนักประชาสัมพันธ์ สพม.1 : https://www.facebook.com/groups/prsesao1


https://www.youtube.com/user/prsesao1

email ผู้ดูแลเว็บไซต์ : [email protected]