สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1  สรุปผลการดำเนินงานตามนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ของโรงเรียนนำร่อง ปีการศึกษา 2558 จำนวน 22 โรงเรียน  และขยายผลโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ เพิ่มเติม ปีการศึกษา 2559 จำนวน 14 โรงเรียน ณ โรงเรียนวัดนวลนรดิศ โดยนางงามพิศ ลวากร รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 เป็นประธานเปิดงาน พร้อมทั้งเยี่ยมชมนิทรรศการของโรงเรียนในสังกัด

กิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” เป็นนโยบายสำคัญอีกนโยบายหนึ่งของกระทรวงศึกษาธิการ  มีการดำเนินงานมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน  2558 ถึงปัจจุบัน  โดยมีการคัดเลือกโรงเรียนนำร่องทั่วประเทศ จำนวน 3,831 โรงเรียน  สำหรับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ได้ขับเคลื่อนโยบาย “ลดเวลาเรียน      เพิ่มเวลารู้” โดยการคัดเลือกโรงเรียนที่มีความพร้อมและมีขนาดต่างกันเป็นโรงเรียนนำร่อง จำนวน 22 โรงเรียน  โดยโรงเรียนดังกล่าวได้กระจายอยู่ในกลุ่มโรงเรียน ทุกกลุ่ม  และได้ดำเนินการจัดกิจกรรม“ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” มาตั้งแต่ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 เป็นต้นมา  ในการดำเนินงาน ได้มีทีมนิเทศ ติดตาม ซึ่งประกอบด้วย รองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาและศึกษานิเทศก์  ไปเยี่ยมชม ช่วยเหลือโรงเรียนทุกเดือน ๆ ละ 2 ครั้ง  รวมทั้งได้สรุปผลการดำเนินงานในภาพรวมทั้งจุดเด่น ปัญหาและอุปสรรคในระดับโรงเรียนและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอย่างต่อเนื่อง

ในการขับเคลื่อนนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ของโรงเรียน นำร่องจำนวน 22 โรงเรียน ในปีการศึกษา 2558 ได้ดำเนินการมาครบ 1 ภาคเรียน  จึงได้มีการประชุมสรุปผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ประจวบกับปีการศึกษา 2559 กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศขยายผลโรงเรียนให้ได้ครบร้อยละ 50 ของจำนวนโรงเรียนในสังกัด  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 จึงได้จัดประชุมปฏิบัติการสรุปผลการดำเนินงานของโรงเรียนนำร่อง 22 โรงเรียน พร้อมกับขยายผลโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ เพิ่มเติม 14 โรงเรียน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการดำเนินการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้”  โรงเรียนนำร่องทั้ง 22 โรงเรียน  ในรูปแบบการแสดงนิทรรศการและการนำเสนอผลการดำเนินงานเป็นแนวทางในการดำเนินงานให้กับโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” เพิ่มเติม ในปี 2559  พร้อมกับกำหนดโรงเรียนพี่เลี้ยงของแต่ละโรงเรียน และการวางแผนการขับเคลื่อนนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ในปีการศึกษา 2559 ทุกโรงเรียน โดย รองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา  ผู้บริหารโรงเรียน  ครูผู้รับผิดชอบนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ศึกษานิเทศก์  นักเรียน  และผู้เกี่ยวข้องในการจัดงาน เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 280 คน

ขอขอบคุณภาพจากทีมถ่ายภาพ นักเรียนโรงเรียนวัดนวลนรดิศ

อัลบัมภาพ

***************************************

ติดตามข่าวสารการศึกษาเพิ่มเติมได้ ที่ 

เครือข่ายนักประชาสัมพันธ์ สพม.1

https://www.facebook.com/groups/prsesao1

email ผู้ดูแลเว็บไซต์ : [email protected]