เมื่อวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2559  ณ โรงเรียนวัดราชาธิวาส  สพฐ. เปิดกิจกรรมรณรงค์การเฝ้าระวังและส่งเสริมกิจกรรมสร้างสรรค์วันลอยกระทง  ซึ่งก่อนเริ่มงานมีพิธีถวายความอาลัย สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(เลขาธิการ กพฐ.) เปิดกิจกรรมรณรงค์การเฝ้าระวังและส่งเสริมกิจกรรมสร้างสรรค์วันลอยกระทง มีนายธีร์ ภวังคนันท์ ผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้บริหารโรงเรียน พร้อมด้วยนักเรียน ในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามัธยมศึกษา เขต 1  และเขต 2 ร่วมกิจกรรม ในโอกาสนี้นายจตุรงค์ เปรมชัยพร รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ในนามผู้แทนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ร่วมเป็นเกียรติในงานนี้ด้วย โดยภายในงานนิทรรศการการลอยกระทงอย่างสร้างสรรค์และการประกวดกระทง จากนักเรียนโรงเรียนวัดราชาธิวาส โรงเรียนมัธยมวัดบึงทองหลาง และโรงเรียนวัดน้อยนพคุณ พร้อมเดินรณรงค์ภายในชุมชนบริเวณโรงเรียน

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า เนื่องจากในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2559 จะตรงกับเทศกาลวันลอยกระทง ซึ่งที่ผ่านมาเวลามีเทศกาลสำคัญ ๆ ในลักษณะนี้มักจะปรากฏข่าวเกี่ยวกับการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของเด็กในวัยเรียน ทั้งที่เป็นปัญหาในเรื่องของเพศและความรุนแรงขณะเดียวกันยังมีในเรื่องของอุบัติเหตุที่อาจเกิดจากการพลาดพลั้งตกน้ำซึ่งอาจส่งผลถึงชีวิตของเด็ก ดังนั้น เทศกาลลอยกระทงปีนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำหนดมาตรการกรุงเทพปลอดภัยเพื่อเฝ้าระวังเหตุและจัดการบวนการเชิงสร้างสรรค์พัฒนานักเรียนให้มีพฤติกรรมอันพึงประสงค์โดยร่วมกันจัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์และเฝ้าระวังเหตุอันไม่เหมาะสมในช่วงเทศกาลลอยกระทงเป็นประจำทุกปี ได้เน้นย้ำไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ทั่วประเทศ และได้สั่งการให้พนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนนักศึกษาออกตรวจพื้นที่ในการสุ่มตรวจดูแลเหตุนักเรียนที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมช่วงเทศกาลวันลอยกระทงทั่วประเทศเพื่อให้เกิดความปลอดภัย ลดความเสี่ยงเหตุพฤติกรรมไม่เหมาะสมทั้งนี้ สพฐ.ได้ประสานขอความร่วมมือกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล ในการปฏิบัติงานร่วมกับสถานศึกษา ดูแลเหตุนักเรียนประพฤติไม่เหมาะสมในวันลอยกระทงและได้ประสานขอให้กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี ร่วมปฏิบัติงานกับศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน (ฉก.ชน.) ในการทำหน้าที่สุ่มตรวจในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงในพื้นที่ กทม.ขณะเดียวกันได้สั่งการให้ทุกเขตพื้นที่ฯ จัดส่งพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (พสน.) ลงไปปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพื่อร่วมในการเข้าตรวจควบคุมพื้นที่เสี่ยงในเขตความรับผิดชอบอย่างทั่วถึงตลอดคืนวันลอยกระทง และหากมีเหตุด่วนให้รายงาน สพฐ.ทราบโดยด่วน

อัลบัมภาพ

อัลบัมภาพ2

อัลบัมภาพเพิ่มเติม

ขอขอบคุณภาพจากกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา สพม.1 และงานประชาสัมพันธ์ โรงเรียนวัดราชาธิวาส

*****************************************************************

ติดตามข่าวสารการศึกษาเพิ่มเติมได้ที่  ครือข่ายนักประชาสัมพันธ์ สพม.1 : https://www.facebook.com/groups/prsesao1

email ผู้ดูแลเว็บไซต์ : [email protected]