พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปทรงเป็นประธานในพิธีปฏิญาณตนและสวนสนามของยุวกาชาด ในงานวันคล้ายวันสถาปนายุวกาชาดไทย ประจำปี 2560

วันนี้ (27 ม.ค.2560) เวลา 17.06 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปยังสนามศุภชลาศัยกรีฑาสถานแห่งชาติ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ทรงเป็นประธานในพิธีปฏิญาณตนและสวนสนามของยุวกาชาด ในงานวันคล้ายวันสถาปนายุวกาชาดไทย ประจำปี 2560 ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับสภากาชาดไทย กรุงเทพมหานคร และกรมพลศึกษา ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกในพระกรุณาธิคุณของจอมพล สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต พระผู้ทรงจัดตั้งกิจการยุวกาชาดไทยขึ้นเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2465 เพื่อมุ่งเน้นอบรมให้สมาชิกยุวกาชาด มีอุดมคติในศานติสุข มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีระเบียบวินัย และรู้จักเสียสละ ทั้งยังมีความรู้ด้านอนามัยตนเอง และส่งเสริมอนามัยของผู้อื่น ตลอดจนรู้จักบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม

ในโอกาสนี้ มีพระดำรัสแก่ยุวกาชาด ความสำคัญตอนหนึ่งว่า "....ยุวกาชาดมีเกียรติประวัติอันเป็นคุณประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมมายาวนาน นับแต่ได้รับการจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2465 ตลอดเวลา 95 ปี ยุวกาชาดได้ดำเนินกิจการมาอย่างมีหลักการและวิธีการ โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญในอันที่จะฝึกฝนอบรมเยาวชนผู้เป็นอนาคตของชาติ ให้มีความดีงามทั้งจิตใจ และความประพฤติปฏิบัติตน เพื่อจักได้เป็นพลเมืองดี มีความเสียสละเอื้อเฟื้อ รู้จักบำเพ็ญตนช่วยเหลือผุู้อื่น ดังนั้น เยาวชนทั้งหลายที่ได้มีโอกาสมาเป็นยุวกาชาด จึงควรสำนึกตระหนักถึงและพึงช่วยกันเชิดชูรักษาเกียรติภูมิของกิจการอันทรงคุณค่านี้ไว้ ด้วยการตั้งใจให้แน่วแน่ ขยันหมั่นเพียร ที่จะรับการฝึกฝนอบรมและเรียนรู้สิ่งดีงามทั้งปวงอย่างเต็มกำลังสติปัญญา ตามหลักการและวิธีการของยุวกาชาด แต่ละคนทำได้ดังนี้ นอกจากจะได้เป็นยุวกาชาดที่เพียบพูนด้วยความดีงามประการต่างๆ แล้ว ยังจะได้ชื่อว่าเป็นผู้มีส่วนช่วยเชิดชูรักษาเกียรติภูมิอันดีงามของยุวชกาชาด ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สังคมและดำรงยืนยงตลอดไปอีกด้วย..."

และในโอกาสนี้นักเรียนในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 จำนวน 22 โรงเรียน จำนวน 1,500 คน ได้ร่วมรับเสด็จบนอัฒจันทร์  และร่วมเดินสวนสนาม ด้วย

 

คลิปข่าว นาทีที่ 14.20

 

อัลบัมภาพ

ขอบคุณข้อมูลข่าวจากสำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ 

****************************************************************

ติดตามข่าวสารการศึกษาเพิ่มเติมได้ที่  ครือข่ายนักประชาสัมพันธ์ สพม.1 : https://www.facebook.com/groups/prsesao1

email ผู้ดูแลเว็บไซต์ : [email protected]